LỜI MỞ ĐẦU
Mỗi một phương pháp giảng
dạy dù cổ điển hay hiện đại đều nhấn mạnh lên một khía cạnh nào đó của cơ chế
dạy - học hoặc nhấn mạnh lên mặt nào đó thuộc về vai trò của người thầy và
không có một phương pháp giảng dạy nào được cho là lý tưởng. Mỗi một phương
pháp đều có ưu điểm của nó do vậy người thầy nên xây dựng cho mình một phương
pháp riêng phù hợp với mục tiêu, bản chất của vấn đề cần trao đổi, phù hợp với
thành phần nhóm lớp học, các nguồn lực, công cụ dạy-học sẵn có và cuối cùng là
phù hợp với sở thích của mình.
Các phương pháp phát huy
tính tích cực chủ động , sáng tạo của học sinh với sự tổ chức và hướng dẫn đúng
mức của giáo viên trong việc phát hiện và giải quyết vấn góp phần hình thành
phương pháp và nhu cầu tự học, tạo niềm vui và hứng thú trong học tập khi học
sinh tự khám phá được kiến thức thì học sinh dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Một trong
những phương pháp đó là phương pháp dạy học theo nhóm.
Làm việc theo nhóm là một
trong những phương pháp dạy học được áp dụng trong đổi mới phương pháp dạy học
: phát huy tính tích cực của người học, dạy học hướng về người học. Giảng dạy
dựa trên phương pháp làm việc theo nhóm là một phương pháp sư phạm mà theo đó,
lớp được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm được phân công giải quyết một công
việc cụ thể hướng tới một nội dung công việc chung lớn hơn; kết quả của từng
nhóm sẽ được trình bày để thảo luận chung trước khi giáo viên đi đến kết
luận cuối cùng.
1. Bản chất của phương pháp dạy và
học theo nhóm :
Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kĩ thuật ngày
càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết.
Đơn giản là vì không ai hoàn hảo, dạy và học, làm việc theo nhóm có thể tập
trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung, hoàn thiện cho nhau những điểm
yếu.
Dạy và học theo nhóm đòi hỏi giảng viên phải chuẩn bị
kĩ lưỡng kế hoạch dạy học, lựa chọn những nội dung thực sự phù hợp với hoạt
động nhóm và thiết kế được các hoạt động giúp người học lĩnh hội, khám phá kiến
thức mới một cách tốt nhất và hoàn thiện nhất trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Tổ chức dạy học nhóm là một hình thức dạy học mới. Đó
là một trong những hình thức thực hiện tốt việc dạy học phát huy tính tích cực
và tương tác của học sinh. Với hình thức này, người học được hấp dẫn, lôi cuốn
vào các hoạt động học, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự
giúp đỡ, hướng dẫn của các giáo viên và sự hợp tác với người khác mà đạt được.
Phương pháp dạy học theo nhóm được sử dụng nhằm khai
thác vốn kiến thức mà người học đã tích luỹ, những hiểu biết thực tế trong đời
sống hoặc vận dụng kiến thức vào cuộc sống lao động sản xuất.
2. Phương pháp dạy và học theo nhóm có những ưu điểm :
+
Làm
việc theo nhóm là một cách học cho phép tất cả các thành viên trong nhóm
giải quyết một cam kết làm việc được mô tả rõ ràng, không được giảng viên dẫn
dắt trực tiếp mà chỉ nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ và phân công công việc trong
nhóm nhỏ. Phương pháp này thích hợp cho việc trao đổi trong nhóm, đưa ra những
cách thức giải quyết đầy tính sáng tạo; kích thích sự hợp tác của tất cả các
thành viên trong nhóm cùng tham gia vào việc giải quyết một vấn đề.
+
Hoạt
động hợp tác trong nhóm sẽ làm cho từng thành viên quen dần với sự phân công
hợp tác trong lao động xã hội, hiệu quả học tập sẽ tăng lên nhất là lúc phải
giải quyết những vấn đề gây cấn, lúc xuất hiện thực sự nhu cầu phối hợp giữa
các cá nhân để hoàn thành công việc.
+
Trong
hoạt động hợp tác, mục tiêu hoạt động là của toàn nhóm, nhưng mỗi cá nhân được
phân công một nhiệm vụ cụ thể, phối hợp nhau để đạt mục tiêu chung: Mô hình hợp
tác trong xã hội đưa vào đời sống học đường có tác dụng chuẩn bị cho học sinh
thích ứng với đời sống xã hội trong đó mỗi người sống và làm việc theo sự phân
công hợp tác với tập thể cộng đồng.
+
Tất
cả các thành viên trong nhóm đều có cơ hội tham gia chia sẻ ý kiến và kinh
nghiệm của mình với cả nhóm. Trong quá trình quan sát các nhóm làm việc giáo
viên có thể thay đổi cấu trúc của nhóm để tạo cơ hội cho các thành viên có dịp
trao đổi nhiều người với nhau, kích thích sự giao tiếp, chia sẻ tư tưởng và cáh
giải quyết vấn đề, khích lệ mọi thành viên tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn
nhau, phát triển được các mối quan hệ và quan tâm đến nhau.
+
Những
kỹ năng và sự hiểu biết của cả nhóm có ích lợi lớn đối với từng cá nhân. Tuy
nhiên, lợi ích lớn nhất của mô hình đội nhóm là tận dụng mọi nguồn lực chung
của nhóm. Kỹ năng của mỗi cá nhân và sự tự giám sát của nhóm sẽ tạo điều kiện
cho việc hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất. Thậm chí, với những vấn đề có
thể được xử lý bởi một cá nhân, thì việc giao cho đội nhóm giải quyết vẫn có
những ích lợi riêng: thứ nhất là việc tham gia của nhóm sẽ tăng khả năng quyết
định và thực hiện, thứ hai là có những vấn đề mà nhóm sẽ có khả năng phân tích
rõ hơn chỉ một cá nhân riêng lẻ.
+
Ích
lợi của mô hình làm việc nhóm còn được thể hiện qua sự hoàn thiện bản thân của
mỗi thành viên tham gia. Qua việc tham gia thảo luận về quyết định của nhóm,
qua việc tham gia tìm hiểu mục đích và văn hoá nhóm, mỗi người sẽ có khả năng
giải quyết những vấn đề liên quan đến công việc. Từ góc độ cá nhân, mỗi người
có thể phát huy được khả năng tiềm tàng của mình. Bởi vì nhóm có thể tạo môi
trường làm việc tập thể - nơi mỗi cá nhân đều được giao trách nhiệm và có quyền
hạn, nơi mà sự tin tưởng và sẻ chia được đặt lên hàng đầu - nên có thể khuyến
khích mọi người làm việc nhiệt tình hơn.
+
Làm
việc theo nhóm thỏa mãn nhu cầu học tập cá nhân, phù hợp với việc học hướng tới
người học; khuyến khích sự độc lập tự chủ, người học có thể đưa ra những giải
pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Trong làm việc theo nhóm các thành
viên tham gia có cơ hội đưa ra quan điểm của mình đối với chủ đề thảo luận, mặt
khác ở đó cũng đòi hỏi tăng cường tư duy độc lập và trao đổi lẫn nhau trong
nhóm.
+
Giảng
dạy dựa trên phương pháp làm việc theo nhóm nâng cao được tính trách nhiệm của
từng thành viên trong nhóm. Do mỗi thành viên trong nhóm được phân công thực
hiện một vai trò nhất định, một công việc và trách nhiệm cụ thể. Các thành viên
trong nhóm không thể trốn tránh trách nhiệm hoặc dựa vào công việc của người khác. Trách nhiệm của mỗi
thành viên là yếu tố quyết định việc thành công hay thất bại của nhóm. Hay nói
cách khác, việc tổ chức dạy học theo nhóm không phải là hình thức nhằm thay thế
học tập cá nhân mà là để giúp cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập của mình thông
qua trao đổi, thảo luận với các thành viên cùng học.
+
Trong
khi thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm, giảng viên đóng vai trò là người
chuyển giao kiến thức và hiểu biết,chuẩn bị,tổ chức, theo dõi việc thực hiện và
đánh giá tổng kết kết quả làm việc của các nhóm.Như vậy công việc của giảng
viên trong làm việc theo nhóm không bao giờ là thừa, trái lại đó là một sự rất
cần thiết để giúp cho các nhóm đạt được kết quả trong việc tìm ra những giải
pháp, câu trả lời cho vấn đề được đưa ra.
Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì những
ưu điểm cơ bản trên sẽ phần nào nhấn mạnh được vai trò quan trọng của phương
pháp giảng dạy theo nhóm. Vai trò của người dạy là điều khiển hoạt động của
người học, còn người học là trung tâm của hoạt động đó. Kết quả của hoạt động
này là những yêu cầu cụ thể và nhiệm vụ của bài học.
Trên đây là
những điểm mạnh cần quan tâm giúp giảng viên tìm ra được những thông tin có
ích để áp dụng có hiệu quả phương pháp làm việc theo nhóm trong giảng dạy.
3. Những mục tiêu cần đạt trong dạy và học theo nhóm:
+
Làm
việc theo nhóm cần động viên tất cả các thành viên tham dự và kích thích tự suy
nghĩ của họ.
+
Các
thành viên tham dự trong nhóm cần bám vào một chủ đề và tìm ra giải pháp giải
quyết vấn đề đó.
+
Cần
kết hợp phương pháp dạy học theo nhóm với các phương pháp đặc trưng bộ môn trên
cơ sở nội dung bài học . Các phương pháp này phát huy tính tự giác, tích cực
chủ động, sáng tạo của học sinh dưới sự tổ chức chỉ đạo của giáo viên.
4. Các bước tiến hành phương pháp dạy và học theo nhóm:
Bước 1:
Giảng viên giao nhiệm vụ:
·
Nêu
và giải thích rõ ràng mục tiêu làm việc, giao nhiệm vụ một cách rõ ràng cho
từng nhóm làm việc để mỗi thành viên trong nhóm hiểu được công việc cần phải
làm và mô tả một cách cụ thể cách thực hiện các nhiệm vụ đó. Cần lưu ý là
nếu không đề ra nhiệm vụ rõ ràng thì không có được kết quả thuyết phục.
·
Định
thời gian làm việc của mỗi nhóm.
·
Ấn
định thời gian để báo cáo kết quả làm việc ở nhóm.
·
Nêu
cách thức làm việc của nhóm.
·
Cung
cấp các thông tin liên quan với chủ đề.
Bước 2: Chia nhóm
·
Xác
định số lượng người của mỗi phù hợp với yêu cầu làm việc.
·
Lớp
học nên được chia làm 4 -6 nhóm mỗi nhóm có khoảng 6-8 học sinh.
Bước 3: Làm việc trong nhóm
Bước 4: Đại diện các nhóm trình bày kết
quả làm việc của nhóm. Các nhóm khác đóng góp ý kiến và tham gia tranh luận.
Bước 5: Giảng viên tổng kết và rút ra
kết luận về đề tài đã đưa ra.
5.Hướng phát huy ưu
điểm của phương pháp dạy và học theo nhóm
·
Nắm
rõ 15 quy luật khi làm việc theo nhóm:
1) Quy luật về tầm quan trọng: Một cá nhân riêng lẻ không thể
tạo ra thành công lớn được.
2) Quy luật toàn cảnh: Mục tiêu quan trọng hơn là vai trò.
3) Quy luật thích hợp: Tất cả mọi người đều có điểm mạnh riêng của mình.
4) Quy luật thách thức lớn: Thử thách càng lớn thì yêu cầu làm việc theo nhóm càng cao.
5) Quy luật chuỗi: Sức mạnh của cả đội sẽ bị ảnh hưởng nếu như có một liên kết yếu nào đó.
6) Quy luật xúc tác: Những nhóm làm việc thành công có những cá nhân có thể thay đổi mọi thứ.
7) Quy luật tầm nhìn: Tầm nhìn giúp cho mọi thành viên có phương hướng hoạt động và sự tự tin.
8) Quy luật “con sâu làm rầu nồi canh”: Những thái độ không tốt có thể làm hỏng cả đội.
9) Quy luật về lòng tin: Những người cùng làm việc trong nhóm phải tin tuởng lẫn nhau khi làm việc.
10) Quy luật chi phí: Nhóm làm việc sẽ thất bại trong việc vươn tới tiềm lực của mình khi thất bại trong việc trả giá.
11) Quy luật ghi điểm: Nhóm có thể tạo ra những điều chỉnh khi biết rõ vị trí của mình.
12) Quy luật vị trí: Những nhóm giỏi có tầm hiểu biết rộng.
13) Quy luật nhận dạng: Những giá trị chung xác định rõ bản chất của nhóm.
14) Quy luật giao tiếp: Sự tác động lẫn nhau kích thích hoạt động tốt hơn.
15) Quy luật về sự lợi thế: Sự khác nhau giữa hai nhóm làm việc hiệu quả tương tự nhau là khả năng lãnh đạo củ nhóm trưởng.
2) Quy luật toàn cảnh: Mục tiêu quan trọng hơn là vai trò.
3) Quy luật thích hợp: Tất cả mọi người đều có điểm mạnh riêng của mình.
4) Quy luật thách thức lớn: Thử thách càng lớn thì yêu cầu làm việc theo nhóm càng cao.
5) Quy luật chuỗi: Sức mạnh của cả đội sẽ bị ảnh hưởng nếu như có một liên kết yếu nào đó.
6) Quy luật xúc tác: Những nhóm làm việc thành công có những cá nhân có thể thay đổi mọi thứ.
7) Quy luật tầm nhìn: Tầm nhìn giúp cho mọi thành viên có phương hướng hoạt động và sự tự tin.
8) Quy luật “con sâu làm rầu nồi canh”: Những thái độ không tốt có thể làm hỏng cả đội.
9) Quy luật về lòng tin: Những người cùng làm việc trong nhóm phải tin tuởng lẫn nhau khi làm việc.
10) Quy luật chi phí: Nhóm làm việc sẽ thất bại trong việc vươn tới tiềm lực của mình khi thất bại trong việc trả giá.
11) Quy luật ghi điểm: Nhóm có thể tạo ra những điều chỉnh khi biết rõ vị trí của mình.
12) Quy luật vị trí: Những nhóm giỏi có tầm hiểu biết rộng.
13) Quy luật nhận dạng: Những giá trị chung xác định rõ bản chất của nhóm.
14) Quy luật giao tiếp: Sự tác động lẫn nhau kích thích hoạt động tốt hơn.
15) Quy luật về sự lợi thế: Sự khác nhau giữa hai nhóm làm việc hiệu quả tương tự nhau là khả năng lãnh đạo củ nhóm trưởng.
· Trưởng
nhóm luôn phải phát huy năng lực lãnh đạo của mình bằng cách:
1) Đưa ra quy định chung của nhóm
(cần sự đồng thuận của mọi người)
2) Tôn trọng ý kiến của người khác
3) Xử trí vấn đề, chứ không bới móc
cá nhân
4) Nắm được và thực hiện mục tiêu cụ
thể, không quá khả năng của nhóm.
5) Khuyến khích các thành viên bày tỏ
quan điểm, các góc nhìn khác nhau và đối thoại chân thành
6) Sẵn sàng thừa nhận trách nhiệm đối
với phần việc của mình, chia sẻ cảm xúc chứ không đổ lỗi.
7) Biết lắng nghe, quan tâm việc xây
dựng các mối quan hệ trong nhóm. Tổ chức cuộc họp để các thành viên ngồi lại
cùng nhau xem xét khi có vấn đề, và cách phòng tránh tình trạng tái diễn.
8) Ghi nhận công sức và cổ vũ thành
quả của các thành viên trong nhóm bên cạnh việc luôn duy trì kỷ luật của nhóm.
· Các
thành viên trong nhóm cần
1) Đúng giờ, điều đó giúp cho các
thành viên khác trong nhóm làm việc không phải mất thêm thời gian nhắc lại
những gì đã thảo luận cho bạn.
2) Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên
hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề,
thiếu tập trung.
3) Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ
không phải một cá nhân riêng lẻ. Thảo luận với cả nhóm chứ không phải chỉ với
người ngồi cạnh bạn. Đừng ngắt lời người khác. Hãy rõ ràng và ngắn gọn, nếu có
gì chưa rõ, hãy hỏi lại khi họ kết thúc.
4) Thuyết phục mọi người bằng lý lẽ
và dẫn chứng, không cố chấp, chỉ trích. Đừng phản đối ngay ý kiến của người
khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Cũng đừng gắn mỗi cá nhân với ý
kiến của họ, chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.
5) Tôn trọng những thành viên khác và
hướng tới mục tiêu chung. Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận
được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ.
Việc này không thể nhanh chóng đạt được mà phải cần có thời gian.
KẾT
Ngày nay, khi khoa
học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết
hơn bao giờ hết vì trong thực tế cuộc sống không có ai là hoàn hảo, do đó làm
việc theo nhóm có thể tập trung được những mặt mạnh của từng người và bổ sung,
hoàn thiện cho nhau những điểm yếu, hơn nữa nó còn tạo ra được niềm vui và sự
hứng thú trong học tập. Vì vậy chúng ta cần phải thấy được những ưu điểm của
hình thức dạy học theo nhóm để phát huy được những điểm mạnh của nó.
Cùng với việc đổi mới
phương pháp giảng dạy thì những ưu điểm cơ bản trên sẽ phần nào nhấn mạnh được
vai trò quan trọng của phương pháp giảng dạy theo nhóm. Vai trò của người dạy
là điều khiển hoạt động của người học, còn người học là trung tâm của hoạt động
đó.
DANH MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3. http://nhipsongtre.org/forum/showthread.php?17-%C6%B0u-v%C3%A0-khuy%E1%BA%BFt-c%E1%BB%A7a-teamwork
9. Giáo trình "Quản lý quá trình sản
xuất" của trường ĐH sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và tài liệu
"Quản trị học" tác giả Nguyễn Thị Liên Diệp - Nhà xuất bản Thống Kê,
cùng một số tài liệu sưu tầm trên internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét